Monday, April 15, 2019

Lễ Cầu Siêu cho anh hùng Lý Tống tại chùa Bảo Quang Lâm Hoài Thạch/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) – “Sanh tử dị diệt’ là cấu kết nền tảng của triết lý Phật Giáo về nhân sinh quan, trong nền tảng của triết lý đó là tất cả chúng ta rồi đây đều phải bước vào cuộc hành trình của cuối đời. Chiến sĩ Lý Tống đã thực hiện xong nhiệm vụ cuối đời của ông cách đây không lâu. Vấn đề đặt ra ở đây không phải là sống hay chết. Vì sống hay chết là lẽ tự nhiên của cuộc đời người, mà vấn đề ở đây là sống như thế nào và chết ra làm sao.”
Đạo từ của Hòa Thượng Thích Viên Lý, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại, trong Lễ Cầu Siêu anh hùng Lý Tống diễn ra vào chiều Thứ Bảy, 13 Tháng Tư tại Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo chùa Bảo Quang, Santa Ana.
Hòa thượng nói tiếp: “Quả thật, đời sống của chiến sĩ Lý Tống là đời sống đạo đức, khả kính và khả ái. Sự ra đi của người sẽ được trở về mà nơi đó không còn có hận thù, không còn sinh diệt. Chúng ta hôm nay cùng đến đây để nhất tâm cầu nguyện cho anh linh của chiến sĩ Lý Tống, pháp danh Chính Nhân được trở về Phật Quốc, và chúng ta còn bày tỏ lòng tri ân sâu xa, chân thành đối với một người đã thị hiến cuộc đời của mình cho tổ quốc, dân tộc và thế giới nhân loại.”
Sau nghi thức khai mạc, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, viện chủ Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo chùa Bảo Quang, Santa Ana nói lý do có buổi cầu siêu nầy: “Chúng tôi hân hạnh được tiếp đón các chư tôn giáo phẩm và quan khách cùng đồng hương Phật tử đã đáp lời mời đến dự Lễ Cầu Siêu ông Lý Tống để được siêu thoát về cảnh giới an lành. Ông là người anh hùng dám làm những điều mà những người khác không thể làm được, và hôm nay, bổn chùa cũng hân hạnh được tiếp đón ông Hoàng Kiều và những thân nhân của gia đình người hùng Lý Tống.”
Các cựu chiên sĩ Không Quân VNCH tại bàn thờ của Lý Tống. 
(Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Theo hòa thượng viện chủ, Lý Tống là một người con của tổ quốc Việt Nam rất anh hùng, can trường và chịu đựng. Theo gia đình của anh Lý Tống cho biết là bà nội của anh đã từng đưa anh đi chùa lúc anh mới năm tuổi và anh đã có pháp danh là Chính Nhân.
“Vì thế, trước khi anh mất thì cũng có các tăng và ni đến cầu nguyện. Sau khi anh mất thì các chư tôn giáo phẩm, gia đình của anh và đồng hương Phật tử muốn có một buổi Lễ Cầu Siêu cho anh Lý Tống tại một ngôi chùa. Riêng về chùa Bảo Quang, chúng tôi rất ngưỡng mộ người anh hùng Lý Tống. Vì anh đã dám nghĩ, dám nói và dám làm. Gương chống cộng của anh cũng để cho các thế hệ kế tiếp, nhất là cho những người có tinh thần đấu tranh cho dân tộc Việt Nam nên noi theo.”
Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Phó Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, Viện Chủ Chùa Liên Hoa, Garden Grove cũng thay mặt giáo hội xin chia sẻ tin buồn về sự qua đời của chiến sĩ VNCH Lý Tống.
“Theo lời của Đức Phật dạy, một việc làm của chúng ta sẽ đi khắp vũ trụ vô cùng, vô tận thấu đến chư Phật mười phương và Đức Phật A Di Đà. Chắc chắn là hôm nay, với sự quyết tâm của chúng ta là đến để tiễn đưa anh hùng Lý Tống thì anh sẽ buông xả tất cả để được theo Đức Phật A Di Đà về Tây Phương cực lạc…”
Thời gian gần đây, trong sự sinh hoạt của cộng đồng có bóng dáng của nhà tỷ phú Hoàng Kiều. Qua việc tổ chức đám tang của Lý Tống, ông cũng có sự đóng góp nhiệt tình, và trong Lễ Cầu Siêu này ông cũng có mặt, nói: “Trong cuộc đời của Lý Tống, dù tôi không nhắc đến nhiều, nhưng quý vị cũng đồng ý là anh Lý Tống đã đem lại nhiều dấu ấn đặc biệt mà khó ai làm được. Lẽ dĩ nhiên cuộc đời thì chẳng có gì gọi là tuyệt đối, chẳng ai được tất cả, và cũng chẳng ai mất tất cả, người khen, kẻ chê là chuyện bình thường. Riêng tôi thì phải chia sẻ cùng quý vị về cảm xúc của cá nhân tôi kể từ anh Lý Tống lâm trọng bệnh đến lúc phải ra đi. Và anh là người đáng được tôi kính trọng.”
Các chư tôn giáo phẩm hành Lễ Cầu Siêu cho người hùng Lý Tống. 
(Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Ông nói thêm: “Chúng ta, bất cứ thành phần nào, địa vị nào, chức vụ nào, kẻ sang người hèn, tất cả rồi cũng phải đến ngày như anh Lý Tống hôm nay. Điều mà tôi muốn chia sẻ với quý vị là Đức Phật đã dạy cho chúng ta ánh sáng của chân lý để xóa bỏ những toan tính ích kỷ của kiếp người, bỏ tà theo chánh. Ngài đề cao tinh thần từ bi để phụng sự cho nhân loại mà chúng ta thường gọi là cứu khổ, ban vui. Đức Phật đã dạy cho chúng ta nên cố gắng thực tâm với lòng từ bi hỷ xả, luôn giúp đỡ lẫn nhau, hòa mình cùng nhau, yêu thương nhau và xóa bỏ hận thù. Vì cuộc sống quá ngắn ngủi, vì khi chúng ta nằm xuống thì ai cũng như ai.”
Kể từ khi Lý Tống lâm trọng bệnh tại San Diego, Không Quân Cù Thái Hòa, Chủ tịch Hội Ái Hữu Không Quân San Diego là một trong những người kề cận để chăm sóc cho Lý Tống đến khi anh mất. Đến bây giờ, ông Cù Thái Hòa được gia đình của ông Lê Xuân Nhuận, anh ruột của Lý Tống ủy nhiệm cho ông Cù Thái Hòa và Hội Ái Hữu Không Quân San Diego tổ chức đám tang cho Lý Tống. Trước mặt mọi người ông bày tỏ: “Tôi rất cảm động vì sự đông đảo của quý vị đã đến dự Lễ Cầu Siêu cho Không Quân Lý Tống. Xin cám ơn đồng hương đã cùng chúng tôi đóng góp và cầu nguyện cho linh hồn Lý Tống được sớm siêu thoát nơi vĩnh hằng.”
Ông Lê Xuân Nhuận, anh ruột của Lê Văn Tống (Lý Tống) đại diện cho thân nhân Lý Tống cũng xúc động bày tỏ về sự ngưỡng mộ Lý Tống của các cựu quân nhân Quân Lực VNCH và đồng hương đã đến tham dự Lễ Cầu Siêu cho người hùng Lý Tống.
Ông Hoàng Kiều (trái) và Hòa Thượng Thích Quảng Thanh. 
(Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Quan khách đến dự có Nghị viên Westminster Tài Đỗ cho cho biết: “Tôi có theo dõi vụ ông Lý Tống cướp máy bay để thả truyền đơn xuống Sài Gòn, rồi sau đó ông bị Cộng Sản Việt Nam bắt bỏ tù hết mấy năm. Tôi thấy hành động của ông Lý Tống rất anh hùng và can đảm. Những việc làm của ông cho tôi nhớ lại nhân vật Tống Văn Bình trong quyển tiểu thuyết trinh thám Z-28 của ngày xưa tại Việt Nam mà tôi thường đọc.”
Các ông Hồ Thăng, Lâm Quang Hải và Nguyễn Lữ là những thành viên của Ủy Ban Phát Quy Tinh Thần Lý Tống Nam California cũng có mặt.
Không Quân Bùi Đẹp, Trung Tâm Trưởng Trung Tâm Điều Hợp Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ chia sẻ: “Đối với tôi thì anh Lý Tống là khóa đàn anh rất xa. Anh là người chống cộng rất bền vững theo tinh thần tổ quốc, danh dự và trách nhiệm. Từ tinh thần đó, anh đã làm những sự việc mà ít có ai làm được. Vì thế, anh rất xứng đáng để anh em Không Quân của chúng tôi và những ai còn có tinh thần chống cộng thì phải noi gương theo người hùng Lý Tống.”
Không Quân Nguyễn Văn Ức cho biết: “ Cách chống cộng của anh rất đặc biệt, có thể nói rằng anh em cựu quân nhân của chúng tôi không có ai có đủ can đảm để làm những việc như anh đã làm. Anh âm thầm hành động những sự việc nguy hiểm nầy chỉ một mình, vì anh không muốn những người xung quanh bị ảnh hưởng rồi sẽ bị giam cầm như anh đã bị. Tôi rất khâm phục và ca tụng tinh thần của Ó Đen Lý Tống.”
Ngoài các cựu chiến sĩ Không Quân cũng có nhiều cựu quân nhân của các quân, binh chủng VNCH đến tham dự. (Lâm Hoài Thạch)

No comments:

Post a Comment